Top Banner

10 cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng đề kháng insulin

  • Đăng bởi: Dương Thị Mai Hương
  • 30/08/2017
  • 773 lượt xem

Insulin là hormone được sản sinh bởi tuyến tụy, giúp thúc đẩy sự hấp thụ đường glucose trong máu vào các tế bào. Khi bị đề kháng insulin, các tế bào sẽ chỉ hấp thụ được ít glucose, dẫn tới đường huyết tăng cao, về lâu dài có thể gây đái tháo đường type 2.

Thêm quế vào chế độ ăn uống

Quế có khả năng cải thiện sự hấp thụ glucose của tế bào, giúp khắc phục tình trạng đề kháng insulin cho bạn một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, những người thừa cân, béo phì thường có xu hướng bị đề kháng insulin cao. Bổ sung quế trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp làm tăng khối lượng cơ, giảm lượng mỡ thừa giúp bạn giảm cân từ từ, cải thiện độ nhạy insulin.

Tập cardio (các bài tập tốt cho tim mạch)

Tập cardio có thể giúp cải thiện tình trạng đề kháng insulin. Theo đó, những người tập các bài tập như chạy bộ, đi bộ nhanh, bơi lội… từ 25 - 60 phút/ngày đã tăng độ nhạy insulin lên đáng kể sau 3 - 5 ngày. Tuy nhiên, để thu được lợi ích về lâu dài, bạn nên xây dựng thói quen tập luyện hàng ngày, đều đặn.

Các bài tập tăng cường sức mạnh

Các bài tập tăng cường sức mạnh như tập tạ, tập xà… có thể giúp các tế bào đáp ứng tốt hơn với insulin. Thực hiện các bài tập này sẽ giúp cải thiện tình trạng đề kháng insulin dù bạn không giảm cân.

Giảm cân

Sự tích tụ mỡ thừa vùng bụng có liên quan tới tình trạng đề kháng insulin. Tuy nhiên, việc chỉ tập trung vào giảm mỡ bụng là không thể. Bạn sẽ phải giảm cân tổng thể để giảm mỡ bụng hiệu quả.

Cân bằng lượng acid béo omega-3 và omega-6

Các acid béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là não bộ của bạn. Acid béo omega-6 cũng là một chất béo thiết yếu cho các hoạt động của cơ thể, tuy nhiên lượng acid béo omega-6 cao có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

Tốt hơn hết, bạn chỉ nên giữ tỷ lệ omega-6 : omega-3 ở mức 5 : 1 để cải thiện tình trạng đề kháng insulin, giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2.

Tăng lượng chất xơ

Tăng lượng chất xơ hòa tan trong cơ thể sẽ giúp khắc phục tình trạng đề kháng insulin, đồng thời cải thiện tình trạng sức khỏe đường ruột. Các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan bao gồm bột yến mạch, cam, mầm cải brussel, các loại đậu, hạt lanh…

Uống trà xanh

Người bị đái tháo đường, tiền đái tháo đường uống trà xanh thường xuyên có thể giúp tăng độ nhạy insulin, giúp ổn định đường huyết. Nguyên nhân là do trà xanh có chứa epigallocatechin gallate (EGCG) - một chất chống oxy hóa giúp điều chỉnh khả năng sản sinh insulin trong cơ thể.

Tăng lượng magne

Bổ sung magne cũng giúp làm giảm tình trạng đề kháng insulin. Bạn có thể bổ sung magne bằng cách tiêu thụ các thực phẩm như chocolate đen, rau chân vịt, các loại hạt, cá… trong chế độ ăn hàng ngày.

Hạn chế ăn nhiều đường

Ăn nhiều đường có thể làm đường huyết tăng cao, làm trầm trọng thêm tình trạng đề kháng insulin. Cơ thể khó có thể sản sinh đủ insulin trong thời gian ngắn để theo kịp với tình trạng đường huyết tăng cao đột biến. Điều này có thể làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường type 2.

Không ăn chất béo chuyển hóa (trans fat)

Các chất béo chuyển hóa cũng có liên quan tới tình trạng đề kháng insulin trong cơ thể. Tốt hơn hết bạn nên tránh các thực phẩm giàu chất béo chuyển hóa như các thực phẩm chế biến sẵn và cả thực phẩm giàu calorie.

Tags :