Top Banner

7 thay đổi lối sống giúp quản lý bệnh suy tim tốt hơn

  • Đăng bởi: Dương Thị Mai Hương
  • 02/08/2017
  • 623 lượt xem

Một số thay đổi lối sống dưới đây có thể giúp tim hoạt động hiệu quả hơn, cải thiện tình trạng bệnh suy tim:

Vận động nhiều hơn

Nếu tình trạng suy tim của bạn không quá nghiêm trọng, tập thể dục vừa sức thường xuyên là một biện pháp tốt giúp tăng cường lưu thông máu, giúp tim hoạt động hiệu quả hơn.

Hãy thảo luận với bác sỹ để bắt đầu việc tập luyện của mình. Bắt đầu bằng cách đi bộ 5 - 15 phút từ 3 - 5 lần/tuần. Dần dần, bạn có thể đi bộ thường xuyên hơn, từ 30 - 45 phút. Tuy nhiên đừng cố gắng quá sức vì điều này có thể khiến tim bị tổn thương nhiều hơn. Bạn cũng nên nghỉ ngơi thường xuyên trong quá trình đi bộ nếu cảm thấy mệt, uể oải.

Kiểm soát cân nặng

Với người bệnh suy tim mạn tính, theo dõi cân nặng thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn. Nếu thấy tăng cân đột ngột, từ 0,9 - 1,3kg/ngày hoặc tăng hơn 2kg/tuần, rất có thể cơ thể bạn đang bị phù (giữ nước) và tình trạng suy tim đang trở nặng. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm soát cân nặng hàng ngày, giữ cân nặng ổn định để giảm thiểu áp lực lên tim.

Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá có thể là một trong những thay đổi khó thực hiện nhất, nhưng lại có thể mang tới nhiều lợi ích nhất cho tim của bạn. Hút thuốc có thể gây tổn thương thành động mạch, tổn thương cơ tim, gây tăng huyết áp, giảm nồng độ oxy trong máu…

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Tiêu thụ các thực phẩm có lợi cho tim mạch có thể giúp làm giảm cholesterol, huyết áp cũng như giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Một trong những lưu ý trong chế độ ăn cho người suy tim là giảm muối, giảm các thực phẩm giàu chất béo. Việc ăn quá nhiều muối có thể khiến cơ thể giữ nước, gây tăng huyết áp. Các thực phẩm giàu chất béo có thể là tăng nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch gây đột quỵ, làm trầm trọng thêm tình trạng suy tim.

Người bệnh suy tim nên ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc, các loại hạt, sữa ít béo và cá. Bạn cũng nên hạn chế các loại thịt đỏ và các thực phẩm chứa nhiều đường.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Có giấc ngủ tốt sẽ giúp bạn nghỉ ngơi, thư giãn tốt hơn, giúp quản lý các triệu chứng suy tim. Nếu bạn bị ho, khó thở… hãy thử kê thêm gối, nâng cao đầu khi ngủ để cảm thấy thoải mái hơn. Nghỉ ngơi nhiều hơn sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn mỗi khi thức dậy.

Hạn chế rượu bia

Các loại đồ uống có cồn có thể gây tổn thương cơ tim, làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim và ảnh hưởng tới hiệu quả của các loại thuốc bạn đang sử dụng. Các bác sỹ có thể khuyên bạn bỏ rượu bia hoàn toàn nếu bạn bị phù, sưng chân, tay…

Giảm căng thẳng

Căng thẳng, stress có thể làm tăng áp lực lên tim, khiến tim đập nhanh hơn và làm trầm trọng tình trạng suy tim. Tốt hơn hết, bạn nên dành nhiều thời gian gặp gỡ bạn bè, tập yoga, thiền định… để giảm căng thẳng trong cuộc sống. Một số biện pháp trị liệu bằng hương thơm, massage… cũng có thể có tác dụng giảm căng thẳng, stress hiệu quả.

Tags :