Top Banner

Ăn thịt đỏ và thịt trắng đều tăng nguy cơ bị đái tháo đường

  • Đăng bởi: Dương Thị Mai Hương
  • 14/09/2017
  • 760 lượt xem

Nhóm nghiên cứu do GS. Koh Woon Puay, hiện đang công tác ở Trường Y Duke-NUS (Singapore), phát hiện ra tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm có liên quan đến việc làm tăng đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường, một phần là do hàm lượng sắt heme cao có trong các loại thịt này.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã xem xét trên 63.257 người trưởng thành, tuổi 45 - 74 trong giai đoạn 1993 - 1998, theo dõi trong trung bình khoảng 11 năm để tìm ra mối liên quan giữa việc ăn thịt đỏ và thịt gia cầm đối với nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Cụ thể: So với những người ít ăn thịt nhất, thì những người ăn nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm nhất có nguy cơ mắc đái tháo đường cao hơn (lần lượt 23% và 15%). Trong khi đó, tiêu thụ cá/động vật có vỏ không liên quan đến nguy cơ đái tháo đường. Sự gia tăng nguy cơ liên quan đến tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt gia cầm đã được giảm đi nếu họ thay thế bằng chế độ ăn nhiều cá/động vật có vỏ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều đó có thể liên quan tới hàm lượng sắt heme (loại sắt có tính hấp thụ tốt hơn) trong chế độ ăn nhiều thịt. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh hàm lượng sắt heme trong chế độ ăn nhiều thịt đỏ, nguy cơ bệnh đái tháo đường vẫn còn tồn tại. Có nghĩa là, các hóa chất khác có trong thịt đỏ mới là “thủ phạm” cho sự gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Ngược lại, nghiên cứu cho thấy sự thay đổi hàm lượng sắt heme trong gia cầm lại có tác động sâu sắc tới nguy cơ gia tăng đái tháo đường.

Đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất châu Á xem xét việc tiêu thụ thịt đối với nguy cơ đái tháo đường. Các nhà khoa học khuyến cáo, nên cắt giảm lượng thịt tiêu thụ mỗi ngày, đặc biệt là thịt đỏ. Đối với thịt gia cầm, nên chọn ăn phần ức hay lườn, vì lượng sắt heme ở đây thấp hơn. Bên cạnh đó, nên thay thế thịt bằng các thực phẩm có lợi khác như protein từ động vật, các sản phẩm từ sữa, cá hay động vật có vỏ (cua, tôm, sò, ngao, hàu, mực ống, bạch tuộc...).

Tags :