Top Banner

Bệnh loãng xương – đừng nên chủ quan

  • Đăng bởi: Chu Hồng Nhung
  • 28/12/2016
  • 742 lượt xem

Loãng xương nguy hiểm hơn chúng ta nghĩ vì diễn biến hết sức âm thầm nên ít ai để ý. Đến khi các dấu hiệu của bệnh xuất hiện thì khối lượng xương bị mất có thể lên tới 30%.

Lý do dẫn đến loãng xương

Đầu tiên là chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất. Theo nghiên cứu của Viện dinh dưỡng trung ương, bữa ăn hàng ngày hiện nay chỉ cung cấp cho khoảng 500mg canxi trong khi theo khuyến cáo, con số này nên là từ 1.000-1.200mg. Như vậy, nhu cầu canxi của cơ thể chỉ mới được đáp ứng gần 50%, lâu dài dẫn đến tình trạng loãng xương.

Cuộc sống bận rộn khiến chúng ta phụ thuộc nhiều vào các phương tiện máy móc vô tình thu hẹp thời gian vận động của mỗi người. Điều này khiến cho quá trình hủy xương diễn ra nhanh hơn và quá trình tái tạo hoạt động kém lại.

Đặc biệt, phụ nữ mãn kinh là đối tượng có nhiều nguy cơ loãng xương nhất. Do giai đoạn này, cơ thể người phụ nữ bắt đầu giảm sản xuất estrogen – là loại hormone ảnh hưởng đến khung xương. Thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen có thể giảm đến 80% nên quá trình mất xương cũng diễn ra nhanh hơn quá trình tái tạo, khiến xương xốp và giòn. 

Phòng bệnh thế nào?

Để ngăn ngừa loãng xương, chúng ta cần quan tâm đến việc củng cố xương ngay từ khi còn trẻ. Dưới đây là một số lời khuyên có ích cho việc bảo vệ xương.

- Tập thể dục thường xuyên: Vận động gây ra sức ép với xương nên kích thích cơ thể bổ sung khối xương để thích ứng. Nhảy dây là bộ môn có tác dụng lớn nhất tới việc củng cố và xây dựng xương. Những môn khác như đẩy tạ, chạy bộ, aerobic cũng thúc đẩy xương phát triển.

- Hạn chế tiêu thụ caffeine và đồ uống có cồn: Thức uống có chất caffeine như trà, cà phê hay soda có thể can thiệp vào sự hấp thu canxi, khiến cơ thể mất đi khoảng 4mg canxi/ mỗi tách đồ uống. Vì vậy, nếu thích bạn cũng chỉ nên dùng tối đa 2 – 3 tách mỗi ngày. Còn rượu bia là tác nhân chính gây mất xương.

- Ăn ít muối: Cơ thể thải muối qua thận, mang theo cả canxi nên thừa muối natri cũng gây mất xương. Khi mua hàng hóa, bạn nên chú ý các thông tin trên nhãn để ước tính lượng muối sẽ tiêu thụ. Một phụ nữ cần tối đa khoảng 2.400 mg muối hàng ngày.

- Đừng lạm dụng vitamin A: Dùng ở hàm lượng cao, vitamin A có thể khiến quá trình mất xương diễn ra nhanh hơn quá trình tái tạo xương. Một nghiên cứu của đại học Boston (Anh) cho thấy những phụ nữ tiêu thụ hàm lượng vitamin A cao ở dạng retinol (2.000 mcg hoặc 6.600 IU mỗi ngày) có nguy cơ gãy xương hông cao. Vì vậy, đừng dùng quá nhiều thuốc bổ chứa vitamin A.

- Cung cấp đủ canxi: Đây là yếu tố quan trọng nhất. Canxi có nhiều trong trứng, hải sản và chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua... Nếu muốn tránh tiêu thụ nhiều chất béo, bạn có thể dùng các sản phẩm sữa tách béo, không kem. Rau quả giàu magiê và kali cũng đóng góp lớn trong việc bảo việc xương. Phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên có thể uống bổ sung thêm canxi. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng lựa chọn các sản phẩm có thành phần canxi từ thiên nhiên vì dễ hòa tan hơn nên sẽ tránh hiện tượng canxi bị lắng đọng lại trên thành động mạch, gây tắc nghẽn mạch máu.

- Khám xương định kỳ: Dù bạn đang hay chưa có nguy cơ bị loãng xương thì vẫn nên thực hiện đo loãng xương mỗi 3 - 6 tháng/ lần để tầm soát nguy cơ, kịp thời phát hiện bệnh và điều trị.

Tags :