Top Banner

Cách ăn để ngăn ngừa và trị loãng xương

  • Đăng bởi: Bùi Huyền Hương
  • 06/10/2016
  • 725 lượt xem

Chế độ ăn uống góp phần đáng kể trong việc cải thiện và bảo vệ bộ xương của cơ thể. Cần lựa chọn chế độ ăn uống ít có tính acid mà lại tác dụng hỗ trợ sức khỏe cho toàn bộ của cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý trong ăn uống hàng ngày để bộ xương thêm chắc khỏe.

1. Phosphate

Trong chế độ ăn cần giảm tiêu thụ phosphate. Vì sự tiêu thụ phosphate trực tiếp sẽ cản trở sự hấp thụ canxi. Bạn nên loại bỏ nước ngọt và đồ uống trái cây, vì trong chúng lại chứa một hàm lượng lân cao.

2. Bỏ thuốc lá và giảm bớt uống rượu

Khi hút thuốc cùng việc tiêu thụ hai hoặc nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày, sẽ thấy xuất hiện nguy cơ cao nhất đối với bệnh loãng xương, do đó phụ nữ nên hạn chế hút thuốc lá và uống rượu.

3. Hạn chế caffeine

Sự có mặt của caffeine trong khẩu phần ăn sẽ làm tăng tốc độ canxi bị mất trong nước tiểu. Do đó mỗi ngày không nên tiêu thụ quá 1 ly cà phê.

4. Vitamin D

GS.TS. Michael Holick, Trưởng khoa Nội tiết, chuyển hóa và dinh dưỡng tại Đại học Y khoa Boston cho rằng, nồng độ trong máu dưới 20ng/ml rất có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Trong khi nồng độ trong máu trung bình thấp nhất cho vitamin D thể hiện giảm gãy xương tương đương với 30ng/ml.Việc tiêu thụ đầy đủ vitamin D có liên quan với giảm nguy cơ gãy xương hông ở phụ nữ sau mãn kinh.

Cần lưu ý khi dùng canxi mà không có mặt vitamin D là gần như vô dụng, bởi vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi và tái tạo xương. Điều đó nói rằng, việc bổ sung canxi rất có giá trị nhưng cần bổ sung đồng bộ cả vitamin D. Nhu cầu cần bổ sung canxi là từ 1.000 - 1.500mg mỗi ngày.

5. Beta-carotene

Beta-carotene vào cơ thể ta sẽ được chuyển thành vitamin A. Trong cơ thể, vitamin A thúc đẩy một biểu mô đường ruột khỏe mạnh, đó là việc quan trọng cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng tối ưu, và nó cũng thúc đẩy mạnh mẽ các mối nối. Nó được tìm thấy trong rất nhiều loại rau có màu vàng và màu cam như bí, cà rốt và một số loại rau lá màu xanh đậm.

6. Magiê

Magiê là một thành phần của xương và rất cần thiết cho nhiều phản ứng sinh hóa liên quan đến việc xây dựng xương.Một chế độ ăn uống có hàm lượng canxi cao nhưng magiê thấp hay thiếu cũng có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương. Magiê được tìm thấy trong các loại rau hữu cơ, ngũ cốc nguyên hạt, rau biển và các loại thịt như gà tây.Bổ sung magiê hàng ngày với liều từ 400 - 800mg mỗi ngày, căn cứ vào chất lượng của chế độ ăn uống hằng ngày.

7. Mangan

Chất dinh dưỡng này cần được bổ sung trong các hình thức mangan picolinate. Liều lượng khuyến cáo là 15mg mangan mỗi ngày.

Tags :