Top Banner

Đừng chủ quan với chứng loãng xương

  • Đăng bởi: Chu Hồng Nhung
  • 30/11/2016
  • 756 lượt xem

Những năm gần đây, loãng xương đã thực sự trở thành vấn đề sức khỏe của cộng đồng và được xã hội rất quan tâm. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm thế giới có hơn 200 triệu người bị loãng xương.

Loãng xương là hiện tượng phần xốp của xương tăng lên do số lượng tổ chức xương và trọng lượng trong một đơn vị thể tích xương bị giảm.

Bạn đã biết gì về loãng xương?

Loãng xương có thể do tuổi tác, chế độ ăn uống thiếu canxi, ít vận động, lạm dụng bia rượu, thuốc lá hoặc sử dụng một số thuốc quá liều, kéo dài không có ý kiến bác sĩ như thuốc lợi tiểu, chống đông, thuốc trị viêm đa khớp thấp dạng nặng, corticoid.

Thời gian đầu, loãng xương không có triệu chứng gì đặc biệt nên chúng ta ít để ý. Đến lúc nhận thấy các dấu hiệu như đau nhức xương khi xoay trở tư thế và di chuyển, đau tăng về đêm, đau cột sống, vẹo đốt sống, giảm chiều cao, hay bị chuột rút, thì tỷ lệ xương bị mất có thể đã lên tới 30%.

Do các biểu hiện này thường gặp ở người lớn tuổi nên nhiều người nghĩ đây là bệnh của tuổi già. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nếu chủ quan, chúng ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ loãng xương từ ngay sau tuổi 30.

Loãng xương không chỉ khiến người bệnh gặp khó khăn khi vận động, gù lưng khi lớn tuổi mà nguy hiểm nhất là bệnh nhân loãng xương rất dễ bị gãy xương chỉ vì những dư chấn rất nhẹ, thậm chí là ho mạnh hay đổi tư thế đột ngột.

Xương có thể gãy ở bất cứ vị trí nào nhưng thường gặp nhất là xương cổ tay, các đốt sống và xương cổ đùi. Đây đều là những vị trí quan trọng nên khó phục hồi hoàn toàn, khả năng tàn phế và tử vong khi bị gãy cao.

Hãy phòng bệnh từ sớm

Loãng xương diễn biến âm thầm, không triệu chứng rõ rệt nên rất khó phát hiện. Phần lớn trường hợp được chẩn đoán khi bệnh đã nặng hoặc có biến chứng gãy xương.

Việc điều trị lúc này chủ yếu là để giảm sự tiến triển của bệnh và điều trị hậu quả do loãng xương gây ra nên vừa kéo dài vừa tốn kém. Vì thế, việc phát hiện sớm tình trạng loãng xương và chủ động phòng ngừa là vô cùng quan trọng.

Yếu tố then chốt giúp đề phòng bệnh là duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lývà thường xuyên luyện tập thể dục ngay từ khi còn trẻ.

Tiếp xúc với nắng sớm từ 6g – 9g sáng cũng là cách tốt và đơn giản giúp cơ thể tổng hợp vitamin D3 có tác dụng tăng hấp thu canxi. Sau tuổi 30, nhất là ở phụ nữ trước và sau mãn kinh cần lưu ý cung cấp đủ canxi cho cơ thể.

Ngoài nguồn canxi từ thực phẩm, bạn có thể uống bổ sung thêm canxi từ dược phẩm hoặc thực phẩm chức năng nhưng nên ưu tiên chọn các sản phẩm cung cấp canxi từ thiên nhiên.

Loại canxi này khi dùng lâu dài sẽ không bị lắng đọng trên các mảng xơ vữa động mạch và những mô mềm như canxi lấy từ đá vôi nên vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm thiểu được nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, táo bón và sỏi thận.

Tags :