Top Banner

Những dưỡng chất giúp củng cố hệ xương của người cao tuổi

  • Đăng bởi: Chu Hồng Nhung
  • 28/04/2017
  • 745 lượt xem

Sau tuổi 50, đau nhức xương khớp là tình trạng phổ biến mà nhiều người cao tuổi phải đối diện, khiến họ gặp không ít khó khăn, bất tiện trong cuộc sống hằng ngày. Do đó, họ cần một chế độ dinh dưỡng phù hợp để củng cố hệ xương, hạn chế tối đa tình trạng loãng xương. Cùng CaloFood tìm hiểu nhé!

Canxi

Hơn hai tháng nay, chị Trần Thị Thu (Gò Vấp, TPHCM) cứ đều đặn hai lần mỗi tuần nấu canh hầm xương cho mẹ ăn vì nghe mọi người mách, món này tốt cho người hay nhức mỏi xương khớp. Chị bảo: “Mẹ tôi năm nay 58 tuổi, thường xuyên than nhức mỏi ở khớp gối và thắt lưng, đi lại khó khăn, tối ngủ cứ trằn trọc liên miên. Tôi nghĩ do mẹ lớn tuổi, thiếu canxi nên tuần nào cũng cố gắng nấu canh hầm xương cho mẹ ăn vì nghe nói món này nhiều canxi lắm, lại dễ ăn.”

Thật ra, không riêng chị Thu mà nhiều người vẫn lầm tưởng, muốn xương chắc khỏe thì bổ sung càng nhiều canxi càng tốt. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tìm thấy lượng canxi ở trong xương có thể dung hòa vào canh là rất thấp. Ước tính trong một bát canh xương chỉ có khoảng 2 - 3 mg canxi, trong khi nhu cầu cơ thể một người trưởng thành trung bình cần đến 1.000 mg canxi mỗi ngày.

Trong khi đó có rất nhiều thực phẩm khác giàu canxi hơn canh xương rất nhiều như bánh đúc, canh cua đồng, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương… và các sản phẩm sữa chuyên dụng dành cho độ tuổi này.

Vitamin D

Đóng vai trò như chất dẫn truyền canxi vào cơ thể, Vitamin D giúp điều hòa và tăng cường khả năng hấp thu canxi để đẩy nhanh sự hình thành protein xương và liên kết canxi.

Vitamin D có trong dầu gan cá, trứng cá, nấm và được cơ thể hấp thụ tự nhiên khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Do đó, việc phơi nắng sáng khoảng 10 - 15 phút mỗi ngày cũng là cách bổ sung Vitamin D hiệu quả.

Phốt pho

Ngoài ra, cơ thể người trưởng thành có chừng 700 - 800gr phốt pho và có đến 85% được tìm thấy trong xương. Do đó, phốt pho cũng tham gia vào quá trình tạo xương.

Phốt pho được tìm thấy trong sữa chua, trứng, các loại đậu, hạt bí ngô, cá hồi.

 

Tags :