Top Banner

Những thói quen tốt giúp phòng loãng xương

  • Đăng bởi: Chu Hồng Nhung
  • 28/12/2016
  • 728 lượt xem

Điều trị loãng xương rất tốn kém nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh bằng các thói quen đơn giản hàng ngày. Dưới đây là 5 cách thức ngăn ngừa loãng xương mà bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Vận động đều đặn

Vận động cơ thể thường xuyên giúp bảo vệ hệ xương, kích thích sự hình thành xương và tăng cường cơ bắp nên tránh được nguy cơ gãy xương, rạn nứt xương.

Bạn chỉ cần dành 03 - 04 buổi/ tuần để tập thể dục nhẹ nhàng, mỗi lần từ 30 - 40 phút là đã có thể giúp cân bằng và duy trì độ dẻo dai của khung xương.

Trong đó, nhảy dây rất tốt cho xương còn đi bộ là hình thức vận động phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là người lớn tuổi. 

Ăn uống đủ canxi và khoáng chất

Canxi là thành phần chính hình thành nên xương còn các vitamin và khoáng chất như magiê, kẽm, vitamin D, K, C … giúp tăng hấp thụ canxi vào máu, đưa canxi đến xương và thúc đẩy tế bào xây dựng xương hoạt động. Do vậy, ngoài không nên ăn kiêng quá mức thì bổ sung canxi và các khoáng chất cần thiết đóng vai trò cốt lõi trong việc bảo vệ xương.

Canxi có nhiều trong sữa, sữa chua, pho mát, cá, nhất là cá mòi, cá thu, súp lơ xanh, cải xoăn, rau xanh đậm, hạt đậu nành… Tuy nhiên, tại mỗi thời điểm, cơ thể chỉ hấp thụ một lượng canxi nhất định nên hãy chia nhỏ các thực phẩm giàu chất này dùng nhiều lần trong ngày.

Sau tuổi 35, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để uống bổ sung thêm canxi vì đây là giai đoạn xương mất nhiều.

Nói không với thuốc lá và hạn chế rượu bia

Theo thống kê của các tổ chức y tế, 1/8 phụ nữ bị loãng xương trên toàn thế giới có tiền sử hút thuốc trong một thời gian dài.

Nam giới hút thuốc thường xuyên cũng làm tăng 10 lần nguy cơ loãng xương, tăng 2 lần nguy cơ gãy xương cột sống và xương hông.

Hút thuốc còn khiến vết gãy ở xương khó phục hồi còn rượu là tác nhân kích thích việc mất xương. Vì vậy, hãy từ bỏ thuốc lá và giới hạn uống rượu bia ở mức tối thiểu.

Cung cấp vitamin D

Song song với bổ sung canxi và khoáng chất, cơ thể cần được cung cấp đủ vitamin D để việc hấp thu canxi đạt hiệu quả tốt. Thiếu vitamin D, xương sẽ trở nên giòn và yếu. Ở người lớn, quá ít vitamin D sẽ dẫn tới dị dạng xương và loãng xương.

Vitamin D có trong các loài cá biển (nhất là trong gan của chúng). Ngoài ra, ánh nắng mặt trời cũng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Thời gian tốt nhất để tiếp cận ánh nắng là từ 6h – 9h sáng.

Khám xương định kỳ

Đây là cách tốt nhất giúp bạn theo dõi chặt chẽ sức khỏe xương và phát hiện bệnh loãng xương từ sớm. Bạn nên kiểm tra mật độ xương mỗi 03 - 06 tháng/ lần. Đặc biệt với phụ nữ trước - sau tuổi mãn kinh và những ai mà gia đình có tiền sử loãng xương nên chú trọng việc này.

Chúng ta cũng nên để ý tới chiều cao của mình. Sự giảm chiều cao vài phân là dấu hiệu đầu tiên của chứng lún đốt sống và loãng xương.

Tags :