Top Banner

Thực phẩm không béo và ít calo cho chế độ ăn kiêng

  • Đăng bởi: Chu Hồng Nhung
  • 11/12/2017
  • 768 lượt xem

Bạn đang muốn chọn cho mình các loại thực phẩm lành mạnh để giảm cân, nhưng lại bối rối vì không biết thực phẩm nào là không béo, thực phẩm nào ít calo? Dưới đây là câu trả lời cho những thắc mắc này của bạn.

Thực phẩm không béo

Trái cây

Trái cây như cam, quýt, bưởi, thơm, táo (có chứa chất chống oxi hóa cao như axit hydroxycinnamic, flavanols, …), đào, lê, các loại quả mọng, dưa hấu, nho, chuối là nguồn cung cấp chất chống oxi hóa như beta carotene, lutain, lycopene, selenium, vitamin A và C. Chất chống oxi hóa có thể làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc ung thư. Đồng thời ăn trái cây có nhiều màu sắc hàng ngày giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tim, đột quỵ, mất thị lực. Ăn trái cây càng tươi càng tốt.

Rau củ

Thực vật hữu cơ lá xanh như cải bắp, cải xoăn, cải thìa, rau chân vịt, rau diếp, bắp cải Brussel, tỏi tây, súp lơ xanh,…rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxi hóa. Cà rốt, ngô, cà tím, củ cải đường, khoai lang cũng vậy. Trường Y tế công cộng Havard đã khuyến khích ăn thực vật nhiều màu sắc trong các bữa ăn hàng ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
Cả trái cây và rau củ đều chứa ít calo, nhiều nước, nhiều chất xơ (Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, do lượng nước trong rau củ và trái cây nhiều nên lượng calo ít đi nên chúng ta có thể ăn nhiều không hề có hại) nên giúp chúng ta no lâu hơn.

Thực phẩm nguyên hạt

Thực phẩm loại nguyên hạt như bột mì, lúa mạch, gạp lứt, yến mạch, quinoa, hạt kê, lúa mạch đen có chứa các-bon hy-drat, protein, vitamin, khoáng chất, và đặc biệt là không có chất béo. Chũng cũng chứa nhiều chất xơ dễ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón, bệnh tim, đột quỵ, tăng huyết áp, béo phì, tiểu đường và vài bệnh liên quan tới dạ dày.

Thực phẩm ít calo

Thực phẩm bơ sữa

Pho mát làm từ sữa đã gạn kem không béo, sữa chua và kem tuy là không có vị ngon như các loại có chất béo cao nhưng lượng chất béo trong đó lại không đáng kể nên bạn có thể dùng như thực phẩm thay thế. 1 cốc sữa gạn kem có xấp xỉ 86 calo, không nhiều hơn 0.5% chất béo cũng được xem như không chứa chất béo. 1 cốc sữa bình thường chứa gần 4 gr chất béo và gần 150 calo nên chúng ta có thể thay đổi khẩu vị mà không sợ tiêu thụ quá nhiều chất béo và calo.

Một số thức ăn nhẹ khác

Có thể khó để xác định liệu snack có thể là loại thức ăn thay thế tốt hay không, vì đường được cho vào hầu hết những sản phẩm snack không béo và chúng ẩn chứa rất nhiều calo. Và vì lý do là đường cũng được xem như không chứa chất béo, nên nhãn hiệu “không béo” rất dễ bị nhầm lẫn là không đường. Những loại snack ít calo và chất béo là sản phẩm không đường, sữa chua, bỏng ngô không đường, pudding không đường làm từ sữa gạn kem. 


 

Tags :